Monday, January 2, 2012

ข้าวผัดเนื้อเค็มแดดเดียว




ข้าวผัดเนื้อเค็มแดดเดียว


ส่วนผสมข้าวผัดเนื้อเค็มแดดเดียว

เนื้อเค็มแดดเดียวทอดจนหอม นำมาทุบพอคลายตัวแล้วฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ กระเทียมกลีบเล็กทุบสับหยาบๆ พริกขี้หนูสวนบุบ น้ำมัน น้ำปลาดี เกลือ พริกไทยป่น ไข่ไก่ แตงกวา ผักชี ต้นหอม ข้าวหอมมะลิสุก(หุงเม็ดสวยๆ) และก้านคะน้าปอกเปลือกหั่นเป็นแว่นเล็กๆถ้าชอบ


วิธีทำข้าวผัดเนื้อเค็มแดดเดียว

ตั้งกระทะจนร้อน ใส่น้ำมันรอจนร้อนแล้วใส่กระเทียมสับ พริกขี้หนูบุบ และเนื้อเค็มฉีกลงผัดเข้าด้วยกันจนหอม ใส่ข้าวสวยตามลงไปผัดจนเข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยป่น และน้ำปลาดี ตักใส่จานโรยหน้าด้วยยอดผักชีเด็ด ไข่ต้มสุกหั่นเป็นเสี้ยวๆ แนมด้วยแตงกวาหั่นแฉลบและต้นหอมตัดเขียวขาว รับประทานกับแกงจืดร้อนๆ เท่านี้ก็ได้อาหารจานง่ายๆหนึ่งจาน

บางคนชอบใส่ไข่และก้านคะน้าลวกแบบข้าวผัดคะน้าปลาเค็ม ก็สามารถใส่ได้ตามใจชอบ โดยตอกไข่ลงไปผัดกับน้ำมันก่อนให้มีสีขาวเหลืองแล้วจึงผัดเครื่องปรุงอื่นๆตามลงไป ข้อสำคัญคืออย่าใช้ไฟแรงจัดเพราะพริกขี้หนูจะไหม้ดำ สีของข้าวผัดจะไหม้


เคล็ดลับการทำข้าวผัดเนื้อเค็มแดดเดียว

เนื้อเค็มหากไม่มีเวลาทำเองก็ไม่แปลก แต่ต้องเลือกซื้อจากเจ้าที่มีฝีมือเท่านั้น จึงจะได้ข้าวผัดที่อร่อยสมใจ แนะนำให้ซื้อ”เนื้อเค็มแม่เล็ก” เป็นรถเข็นขายเฉพาะตอนกลางวันตรงปากตรอกไกรสีห์ บางลำพู เพราะเป็นเนื้อเค็มไม่ใส่สีและรสชาติดี เนื้อแบบติดมันนำมาทอดแล้วหอมฟุ้ง ได้รสชาติและกลิ่นอายของเนื้อเค็มกว่าเจ้าอื่น ใช้น้ำมันที่ทอดเนื้อเป็นน้ำมันผัดข้าวเลย ได้ทั้งความหอมและประหยัดดี
Share on :

0 comments:

Post a Comment

 
© Copyright รายการอาหาร 2011 - Some rights reserved | Powered by Blogger.com.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates and Theme4all